Báo cáo khảo sát về kết quả học tập và mức độ hài lòng của người học tại Đài Loan – Thái Lan – Nhật Bản – Việt Nam năm 2021

Các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đại học ở một số nước Châu Á đã phối hợp thực hiện “Khảo sát quốc tế về kết quả học tập và mức độ hài lòng của người học tại Đài Loan – Thái Lan – Nhật Bản – Việt Nam” với kết quả vừa được công bố. Trong đó, nhiều số liệu cho thấy những kết quả đáng chú ý về chất lượng dạy và học tại Đại học Nguyễn Tất Thành.

Cơ sở vật chất và Hệ thống quản lý (Facilities and Administration) – Hệ thống Trung tâm Thông tin – Thư viện là thế mạnh lớn của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành

Kết quả khảo sát cho thấy khi được hỏi về chất lượng cơ sở dữ liệu và các hoạt động tại thư viện nhà trường, điểm trung bình sự hài lòng của sinh viên ĐH Nguyễn Tất Thành đạt cao hơn 70% số các trường cao đẳng, đại học khác có sinh viên tham gia khảo sát. Đặc biệt, Hệ thống Trung tâm Thông tin – Thư viện của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành là một trong ba trung tâm thư viện của các trường đại học có số điểm đánh giá cao nhất về sự phong phú, đa dạng vốn tài liệu, sách báo, tạp chí trong và ngoài nước, cũng như ngân hàng tài liệu điện tử được số hóa tiếng Việt và tiếng nước ngoài. Bên cạnh tạo dựng môi trường học tập quốc tế hóa thì Nhà trường cũng tạo rất nhiều cơ hội giao tiếp với giảng viên người nước ngoài hoặc sinh viên quốc tế. Điểm trung bình đánh giá tại mục này cao nhất trong 18 trường đại học cùng tham gia nghiên cứu (4.08 điểm).

Tuy nhiên, việc áp dụng các thiết bị điện tử trong quá trình giảng dạy và mức độ khả dụng của trang thiết bị phòng máy tính của trường chỉ được đánh giá ở mức trung bình với kết quả lần lượt là 4.14 điểm và 3.93 điểm (đứng top 10/18 trường ĐH).

Hoạt động dạy và học (Teaching and Learning) – Nhiều hạng mục duy trì trong top 3 các trường với điểm đánh giá trung bình cao nhất

Theo các sinh viên tham gia khảo sát, chương trình dạy và học tại trường ĐH Nguyễn Tất Thành giúp họ nâng cao được năng lực cạnh tranh khi ứng tuyển công việc, thông qua các hoạt động ngoại khóa, tham quan; tạo nhiều cơ hội thực tập cho sinh viên nhằm trau dồi kinh nghiệm thực tế.

Mặt khác, Nhà trường cũng đã và đang thực hiện tốt công tác cố vấn học tập, hướng nghiệp, hướng dẫn và hỗ trợ tâm lý cho sinh viên. Điểm số trung bình ở các hạng mục này luôn duy trì ở top 3 trường có điểm cao nhất, và có điểm đạt từ 3.90 đến 4.10. Theo thông tin thu được từ khảo sát, sinh viên cho biết nhà trường thường xuyên tổ chức hiệu quả các buổi chia sẻ của cựu sinh viên, tư vấn hướng nghiệp và việc làm. Nhờ đó, ngay từ ghế nhà trường, sinh viên đã xây dựng được kế hoạch và phương hướng rõ ràng cho sự nghiệp sau khi ra trường của mình.

Nhìn chung, kết quả học tập và mức độ hài lòng của sinh viên trường ĐH Nguyễn Tất Thành đều đạt điểm đánh giá trên trung bình ở hầu hết các hạng mục. Bên cạnh các hạng mục được đánh giá vượt trội, vẫn tồn tại một số hạng mục chỉ ở mức đạt yêu cầu nếu so sánh với kết quả đánh giá của các trường ĐH khác cùng tham gia nghiên cứu. Trong đó, hạng mục sự phù hợp trong chuyên môn của giảng viên với môn học phụ trách có điểm trung bình đánh giá đạt 4.19, đứng hạng 10/18 trường; hoạt động tương tác trong học tập (đặt câu hỏi, thảo luận) đạt điểm 4.18, đứng hạng 11/18 trường. Đây cũng là một trong những nội dung mà nhà trường và các khoa, ngành đào tạo cần chú ý rà soát và cải tiến, hoàn thiện hơn.


“Khảo sát quốc tế về kết quả học tập và mức độ hài lòng của người học tại Đài Loan – Thái Lan – Nhật Bản – Việt Nam”  năm 2021 do Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, ĐH Quốc gia TP.HCM phối hợp với 03 tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đại học ở Đài Loan – Thái Lan – Nhật Bản thực hiện.

Khảo sát được tiến hành từ ngày 01.07 – 29.08 trên nền tảng trực tuyến với hơn 5,000 sinh viên đang theo học tại 18 trường Đại học hàng đầu từ nhiều thành phố lớn (Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Lạt, Cần Thơ,…). Các nội dung chính được khảo sát liên quan đến kết quả học tập của sinh viên, nhận định của sinh viên về chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, nguồn tài nguyên, học liệu đáp ứng cho nhu cầu học tập, nghiên cứu, mức độ hài lòng về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, chất lượng của các công tác hướng dẫn và hỗ trợ người học của nhà trường…

Khảo sát sử dụng thang đo từ 1 đến 5 thể hiện cho các mức độ nhận thức, đồng ý, hài lòng. Trong đó, mức 1 đại diện cho rất không đồng ý, rất không hài lòng và hoàn toàn không hiểu rõ; mức 5 đại diện rất đồng ý, rất hài lòng và hiểu khá rõ.

P. Đảm bảo Chất lượng

Call Now