Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tham dự Hội nghị chuyển giao kết quả dự án PURSEA “Đổi mới quản trị đại học tại Đông Nam Á”

Sáng ngày 16/03/2023, TS. Trần Ái Cầm – Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tham dự Hội nghị chuyển giao kết quả dự án Đổi mới quản trị đại học tại Đông Nam Á (PURSEA) với chủ đề “Xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển trường đại học” và tập huấn 2 bộ tiêu chuẩn chất lượng của HCERES diễn ra tại Trường ĐH Hà Nội

Tham dự Hội nghị có ông Giorgio Aliberti – Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam; ông Laurent Sermet – Giám đốc Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) tại châu Á – Thái Bình Dương; PGS.TS. Phạm Ngọc Thạch – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Hà Nội; PGS.TS. Nguyễn Văn Trào – Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội; đại diện các trường đại học, học viện, trung tâm là thành viên của Dự án PURSEA, cũng như đại diện các trường đại học ngoài dự án.

TS. Trần Ái Cầm – Hiệu trưởng Nhà trường, tham dự Hội nghị

Dự án Đổi mới quản trị đại học tại Đông Nam Á là một trong số các dự án Erasmus+ KA2 do Uỷ ban châu Âu tài trợ nhằm tăng cường năng lực cho các trường đại học. Dự án được thực hiện trong thời gian 3 năm (từ 2020 đến 2023) với sự tham gia của 16 thành viên bao gồm 06 trường đại học Việt Nam và 02 trường đại học Campuchia là các đơn vị trực tiếp thụ hưởng kết quả dự án, triển khai đổi mới cơ chế quản trị đại học; 05 trường đại học và viện nghiên cứu của Pháp, 01 trường đại học của Bỉ và 01 trường đại học của Đức là các đơn vị cung cấp chuyên gia và kinh nghiện quản trị đại học; AUF đóng vai trò đồng điều phối, quản lý hành chính và tài chính của dự án. TS. Nguyễn Thị Cúc Phương – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội, là điều phối viên của Dự án Đổi mới quản trị đại học tại Đông Nam Á.Dự án PURSEA gồm 10 nhóm hoạt động được triển khai với mục tiêu là tăng cường năng lực của các trường đại học châu Á trong việc xây dựng chiến lược phát triển và triển khai các kế hoạch hành động ưu tiên của từng trường. Sau thời gian triển khai, Hội nghị chuyển giao kết quả dự án Erasmus+ PURSEA với chủ đề “Xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển trường đại học” được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các trường tham gia dự án chia sẻ kết quả, kinh nghiệm thực hiện dự án. Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã được lắng nghe báo cáo tham luận: – Phương pháp xây dựng chiến lược phát triển trường đại học (công cụ thu thập và phân tích dữ liệu); – Thực hiện chiến lược phát triển và các công cụ hỗ trợ; – Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện dự án từ các trường châu Á.

PGS.TS Nguyễn Văn Trào – Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội, phát biểu tại Hội nghị

Cũng trong khuôn khổ dự án, vào ngày 17/03/2023, tại Trường ĐH Hà Nội còn diễn ra chương trình tập huấn 02 Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục đại học của HCERES (Hội đồng cấp cao đánh giá chất lượng nghiên cứu và giáo dục đại học – Cộng hòa Pháp). Diễn giả Antoine Devoucoux du Buysson – Phụ trách Dự án, Ban châu Âu và Quốc tế của HCERES, đã giới thiệu những thông tin cơ bản về hệ thống giáo dục đại học của Cộng hòa Pháp; đồng thời giới thiệu về lịch sử hình thành, cơ cấu tổ chức, vị trí và vai trò của HCERES trong hoạt động kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo; quy trình đánh giá và công nhận chất lượng của HCERES tại nước ngoài. Bên cạnh đó, diễn giả cũng trình bày và giải đáp các câu hỏi của các đại biểu tham dự liên quan đến các nội dung như: 02 bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục đại học; công tác chuẩn bị cho hoạt động đánh giá; báo cáo tự đánh giá.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành là thành viên quan sát của tổ chức AUF. Từ kết quả chuyển giao của Dự án Đổi mới quản trị đại học tại Đông Nam Á, với quy trình công cụ xây dựng lập kế hoạch chiến lược, là cơ sở để Nhà trường áp dụng để điều chỉnh Chiến lược phát triển giai đoạn 2020–2025, theo định hướng tầm nhìn trở thành trường đại học đổi mới sáng tạo. Nhà trường cũng tìm hiểu để chuyển các yêu cầu từ bộ tiêu chuẩn cơ sở giáo dục HCERES vào thành bộ công cụ quản trị trường, từng bước áp dụng để hướng đến kiểm định theo HCERES theo định hướng hội nhập quốc tế.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

HCERES (Hội đồng cấp cao đánh giá chất lượng nghiên cứu và giáo dục đại học – Cộng hòa Pháp) được thành lập theo luật số 2013-660 ngày 22/7/2013 trên cơ sở Cơ quan đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học Pháp (AERES) và kế thừa các hoạt động của cơ quan này. HCERES là tổ chức đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học độc lập có nhiệm vụ đánh giá các cơ sở đào tạo đại học, các tổ chức nghiên cứu và các chương trình đào tạo. HCERES là thành viên chính thức của Hiệp hội đảm bảo chất lượng giáo dục đại học châu Âu (ENQA) và Bộ tiêu chuẩn và Hướng dẫn về đảm bảo chất lượng (ESG) trong hệ giáo dục đại học châu Âu (EHEA). Ngoài các cơ sở đào tạo và nghiên cứu của Pháp, HCERES còn tham gia đánh giá các cơ sở đào tạo và nghiên cứu của các quốc gia thuộc EHEA. HCERES cũng đã thực hiện đánh giá và kiểm định quốc tế đối với các trường đại học nước ngoài, các tổ chức giáo dục của Pháp ở nước ngoài, các đơn vị nghiên cứu hỗn hợp quốc tế.

Phòng Đảm bảo chất lượng

(Thông tin và nguồn ảnh: Trường ĐH Hà Nội)

Call Now