Hội thảo Quản trị đại học trong bối cảnh đổi mới sáng tạo, tự chủ theo hệ thống UPM

NTTU – Ngày 24/03/2022, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tổ chức hội thảo với chủ đề Hội thảo Quản trị đại học trong bối cảnh đổi mới sáng tạo, tự chủ theo hệ thông UPM

Tham dự hội thảo có sự tham gia của GS. TS. Nguyễn Hữu Đức, Nguyên Phó Giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội, Chủ tịch sáng lập UPM; TS. Stephen Holmes, chuyên gia từ 5Rs Partnership, Singapore, thành viên cố vấn của UPM. Về phía Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có sự tham gia của Bà Nguyễn Mai Lan, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; TS. Trần Ái Cầm, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS. TS. Trần Thị Hồng phó hiệu trưởng, cùng các thầy cô trong ban giám hiệu, ban chủ nhiệm khoa và trưởng phó đơn vị các phòng ban trong nhà trường.

Mục đích của buổi hội thảo là nhận diện những thách thức của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam nói chung và Trường ĐH Nguyễn Tất Thành nói riêng trong bối cảnh đổi mới sáng tạo và tự chủ. Đồng thời, giới thiệu việc áp dụng hệ thống đối sánh gắn sao UPM vào việc quản trị chất lượng và phát triển thương hiệu đại học định hướng đổi mới sáng tạo.

Từ năm 2020, sau một thời gian vừa nghiên cứu bộ tiêu chuẩn, vừa thực hiện đối sánh và cũng triển khai các công tác tự cải tiến, tháng 8/2020 Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đạt 4 sao theo Hệ thống đối sánh chất lượng UPM dành cho các trường đại học theo định hướng ứng dụng. Tiếp theo đó, Nhà trường đã triển khai bộ tiêu chuẩn của hệ thống này cho các chương trình đào tạo. Đặc biệt, sự tham gia của các chương trình đào tạo là hoàn toàn chủ động, đến từ hai nhóm ngành là công nghệ kỹ thuật và khoa học xã hội và nhân văn. Kết quả của quá trình đối sánh là khá đa dạng, điều này đã cho thấy sự tự tin của Nhà trường cũng như tinh thần của 4 chương trình đào tạo vì khoảng thời gian thực hiện đối sánh cũng là khoảng thời gian TP. HCM bùng dịch COVID-19 rất nghiêm trọng.

Phát biểu tại buổi hội thảo, TS. Trần Ái Cầm nhận định nhà trường chọn Hệ thống đối sánh chất lượng gắn sao UPM vì bộ tiêu chuẩn của hệ thống này rất tương đồng với tầm nhìn sứ mạng của nhà trường, đó là hướng đến đổi mới sáng tạo, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, công nghệ thông tin và tài nguyên số, chuyển đổi số. Đây là minh chứng cho thấy sự nhất quán trong định hướng phát triển của nhà trường cũng như sự phù hợp với xu hướng phát triển của giáo dục đại học nói riêng và xã hội nói chung.

TS. Trần Ái Cầm, Hiệu trưởng Nhà trường

Trong bài tham luận Quản trị đại học trong bối cảnh đổi mới sáng tạo, tự chủ theo hệ thống UPM, GS. TS. Nguyễn Hữu Đức đã trình bày về các vấn đề thách thức của giáo dục đại học Việt Nam, xu thế phát triển của đại học thế giới, mô hình đại học định hướng đổi mới sáng tạo, hệ thống đối sánh gắn sao UPM, một số kết quả đánh giá Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. GS. TS. Nguyễn Hữu Đức cũng đưa ra những gợi ý cho Trường như định hướng KPls của Trường theo UPM; xây dựng chiến lược của các khoa theo tiếp cận UPM; đánh giá nội bộ theo tư vấn của UPM, phân cấp và ưu tiên đầu tư theo kết quả gắn sao.

GS. TS. Nguyễn Hữu Đức đã trình bày tham luận tại hội thảo 

Tại hội thảo, TS. Trần Ái Cầm đã trình bày về vai trò của lãnh đạo trong bối cảnh đổi mới quản trị Tại trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Kết thúc phần trình bày các tham luận, hội thảo chuyển sang thảo luận. Sau buổi tập huấn, Nhà trường đã trao giấy chứng nhận cho những người tham gia.

Việc Nhà trường tổ chức tập huấn về công tác quản trị đại học và vai trò của cán bộ quản lý trong công tác đổi mới quản trị tại Trường với mong muốn sau buổi tập huấn này sẽ nhận được nhiều sáng kiến từ các Thầy Cô là cán bộ quản lý khi  thực hiện đối sánh với UPM và đề xuất phương án cải tiến để cùng nhau nâng cao chất lượng của Nhà trường.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành

Call Now