Hoạt động bảo đảm chất lượng nói chung và công tác cải tiến sau đánh giá ngoài nói riêng luôn được Ban Giám hiệu, các đơn vị đào tạo và đơn vị hỗ trợ đào tạo trong toàn Trường xem là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt để thực hiện các giải pháp cải tiến nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo. Việc thực hiện cải tiến sau đánh giá ngoài chương trình đào tạo (CTĐT) được tiến hành một cách bài bản, có kế hoạch và sự tham gia của tất cả các bên liên quan, từ lãnh đạo nhà trường, các khoa, bộ môn, giảng viên, sinh viên.
Định kỳ hàng năm, Nhà trường thực hiện tổng hợp báo cáo cải tiến của các CTĐT đã hoàn thành kiểm định chất lượng để thực hiện báo cáo đến Bộ GD&ĐT, gồm có: Báo cáo kết quả kiểm định chất lượng CTĐT và kế hoạch cải tiến, nâng cao chất lượng (đối với các CTĐT sau khi được công nhận), Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục CTĐT đã được công nhận (đối với các CTĐT đã được công nhận và thực hiện cải tiến định kỳ cho chu kỳ tái kiểm định tiếp theo). Đến thời điểm báo cáo giữa chu kỳ của các CTĐT, Nhà trường thực hiện Báo cáo giữa kỳ để báo cáo đến (i) Cục Quản lý chất lượng – Bộ Giáo dục và Đào tạo và (ii) Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định.
Hoạt động này nhằm đảm bảo theo quy định tại Thông tư 38/2013/TT-BGDĐT ngày 29/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định về quy trình và chu kỳ Kiểm định chất lượng CTĐT trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp; Thông tư 19/2020/TT-BGDĐT ngày 29/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định chế độ báo cáo định kỳ thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT ngày 03/06/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Tính đến năm 2024, Nhà trường đã hoàn thành 44 lượt đánh giá CTĐT (33 CTĐT trình độ ĐH và 4 CTĐT trình độ thạc sĩ), trong đó có 08 CTĐT được đánh giá bởi AUN-QA và các CTĐT còn lại được kiểm định chất lượng bởi các Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục trong nước. Sau khi hoàn thành công tác kiểm định chất lượng, các CTĐT đã lập kế hoạch cải tiến, việc thực hiện công tác cải tiến cũng được lồng ghép vào công tác thực hiện các mục tiêu chất lượng của chính đơn vị đào tạo và một số đơn vị có liên quan.
Chương trình đào tạo | Thời điểm công nhận | Hoạt động thực hiện cải tiến sau ĐGN | |||||
Xây dựng kế hoạch cải tiến | Báo cáo kết quả thực hiện cải tiến |
Báo cáo giữa kỳ |
|||||
1 | Kiến trúc | ĐH | 14/04/2022 | x | x | x | |
2 | Công nghệ thông tin | ThS | 14/04/2022 | x | x | x | |
3 | Ngôn ngữ Trung Quốc | ĐH | 05/05/2022 | x | x | x | |
4 | Kỹ thuật xây dựng | ĐH | 05/05/2022 | x | x | x | |
5 | Ngành Luật Kinh tế | ĐH | 05/05/2022 | x | x | x | |
6 | Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống | ĐH | 05/05/2022 | x | x | x | |
7 | Kế toán | ĐH | 21/02/2022 | x | x | x | |
8 | Công nghệ thực phẩm | ĐH | 21/02/2022 | x | x | x | |
9 | Công nghệ sinh học | ĐH | 21/02/2022 | x | x | x | |
10 | Công nghệ kỹ thuật Ô tô | ĐH | 21/02/2022 | x | x | x | |
11 | Việt Nam học | ĐH | 27/01/2023 | x | x | ||
12 | Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử | ĐH | 27/01/2023 | x | x | ||
13 | Điều dưỡng | ĐH | 27/01/2023 | x | x | ||
14 | Quản trị nhân lực | ĐH | 16/02/2023 | x | x | ||
15 | Quản trị kinh doanh | ThS | 16/02/2023 | x | x | ||
16 | Ngành Tài chính Ngân hàng | ThS | 16/02/2023 | x | x | ||
17 | Ngành Du lịch | ThS | 16/02/2023 | x | x | ||
18 | Đông phương học | ĐH | 16/11/2023 | x | x | ||
19 | Quản lý Tài nguyên và Môi trường | ĐH | 16/11/2023 | x | x | ||
20 | Thiết kế nội thất | ĐH | 16/11/2023 | x | x | ||
21 | Thanh nhạc | ĐH | 16/11/2023 | x | x | ||
22 | Y học dự phòng | ĐH | 16/11/2023 | x | x | ||
23 | Truyền thông đa phương tiện | ĐH | 03/06/2024 | x | x | ||
24 | Vật lý Y khoa | ĐH | 03/06/2024 | x | x | ||
25 | Du lịch | ĐH | 03/06/2024 | x | x | ||
26 | Marketing | ĐH | 03/06/2024 | x | x | ||
27 | Quản trị khách sạn | ĐH | 03/06/2024 | x | x | ||
28 | Công nghệ kỹ thuật Điện, Điện tử | ĐH | 03/06/2024 | x | x | ||
29 | Dược học | ĐH | 03/06/2024 | x | x | ||
30 | Công nghệ thông tin | ĐH | 03/06/2024 | x | x | ||
31 | Quản trị kinh doanh | ĐH | 03/06/2024 | x | x | ||
32 | Tài chính – Ngân hàng | ĐH | 03/06/2024 | x | x | ||
33 | Ngành Ngôn ngữ Anh | ĐH | 19/07/2024 | x | x | ||
34 | Tâm lý học | ĐH | 19/07/2024 | x | x | ||
35 | Kỹ thuật xét nghiệm y học | ĐH | 19/07/2024 | x | x | ||
36 | Công nghệ kỹ thuật hóa học | ĐH | 19/07/2024 | x | x | ||
37 | Thiết kế đồ họa | ĐH | 19/07/2024 | x | x |
Sau mỗi đợt ĐGN, Nhà trường tổ chức họp giao ban công tác đảm bảo chất lượng nhằm mục đích trao đổi và đưa ra một số định hướng chung để cải tiến mang tính tổng thể theo khuyến nghị của đoàn ĐGN và xem xét các kế hoạch hành động cụ thể tại từng nhóm. Một số điểm khuyến nghị mang tính chiến lược ngắn/ dài hạn đã được Nhà trường ghi nhận và có lộ trình triển khai chung cho toàn Trường bên cạnh các cải tiến cụ thể theo đặc thù của từng CTĐT. Trong thời gian vừa qua, các đơn vị trong toàn Trường và các khoa đào tạo đã thực hiện đa dạng các hoạt động cải tiến để nâng cao chất lượng. Một số hoạt động cải tiến dựa trên khuyến nghị của Đoàn ĐGN đã được triển khai thực hiện như:
- Thiết kế, rà soát và cải tiến CTĐT, chuẩn đầu ra và chương trình dạy học đáp ứng theo Khung trình độ quốc gia và Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT, bổ sung nhóm kiến thức khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, năng lực số và công nghệ chuyên dụng vào chương trình dạy học, đồng thời tăng tính liên ngành và kết nối với 17 SDGs.
- Triển khai tập huấn xây dựng phương pháp kiểm tra đánh giá người học, tổ chức đo lường chuẩn đầu ra của học phần và của CTĐT; phân tích đề thi và rà soát phương pháp kiểm tra đánh giá.
- Đầu tư cơ sở vật chất và trang bị phòng thí nghiệm, thực hành cho hoạt động giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học.
- Nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên có trình độ TS, học hàm GS/PGS và có ban hành chính sách dành cho các đối tượng này khi làm việc tại Trường.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu tài nguyên môn học và khung năng lực tài nguyên giáo dục mở cho giảng viên. Đầu tư và thúc đẩy viết giáo trình, sách chuyên khảo phục vụ đào tạo.
- Xây dựng chính sách thúc đẩy chuyển giao công nghệ, kiến tạo không gian khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.
- Tổ chức đánh giá nội bộ cho các CTĐT chuẩn bị ĐGN (lần đầu hoặc tái kiểm định).

Phòng Đảm bảo chất lượng